Site icon Baansuay Group

รู้จัก “มหาวิหารนอเทรอดาม” อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมโกธิกยุคกลาง

มหาวิหารนอเทรอดาม

 

รู้จัก “มหาวิหารนอเทรอดาม” อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมโกธิกยุคกลาง อายุกว่า 850 ปี สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส ด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงาม แต่ละปีนักท่องเที่ยวไปเยือนกว่า 13 ล้านคน

มหาวิหารนอเทรอดาม ซึ่งมีความหมายว่า ‘สุภาพสตรีของเรา’ เป็นที่ประทับของอาร์คบิชอปแห่งปารีส เริ่มสร้างในปีค.ศ. 1163 บนเกาะเล็กๆ ชื่อว่า อีล เดอ ลา ซิเต้ กลางแม่น้ำแซน ในยุคของพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 และสร้างเสร็จในปี 1345 และถูกยกย่องให้เป็น ‘อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมโกธิกยุคกลาง’
มหาวิหารนอเทรอดาม ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกใน ปี 1991 แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกไปเยี่ยมชมมหาวิหาร 13 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 35,000 คน ตัวอาคารมีความสูงวัดถึงยอดอยู่ที่ 69 เมตร กว้าง 69 เมตร ยาว 128 เมตร ภายในและภายนอกอาคารประดับประดาด้วยประติมากรรม และหน้าต่างกระจกสี และถูกยกย่องเป็น “อัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมโกธิกยุคกลาง”

เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสหลายอย่างเกิดขึ้นในมหาวิหารแห่งนี้ เช่น การสถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดิของนโปเลียน โบนาปาร์ต ภายในมหาวิหารนอเทรอดาม ยังเป็นสถานที่เก็บวัตถุโบราณ และผลงานศิลปะที่สำคัญของศาสนา เช่น มงกุฎหนามแห่งพระคริสต์จำลอง นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำคัญสำหรับชาวคริสต์นิกายคาทอลิกที่จะมีการทำพิธีมิสซาเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ และในระหว่างสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์

มหาวิหารนอเทรอดามแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ

• ด้านนอกอาคาร มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันไปในแต่ละด้าน แต่ละมุม แต่ด้านที่นิยมกันมากที่สุดคือทิศตะวันตก ซึ่งด้านนี้นอกจากความสวยงามแล้วยังมีทั้งความเก่าแก่ของสถาปัตยกรรมและรายละเอียดประติมากรรมรวมทั้งวัสดุตกแต่งที่ปราณีต อ้อนช้อย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพจากบนบกหรือว่าทางเรือ เนื่องจากบริเวณมุมนี้จะมีทัวร์ทางเรือของเมืองแล่นผ่านจุดนี้เป็นประจำ ส่วนด้านอื่นๆก็จะมีรายละเอียดต่างๆซ่อนอยู่ จากการออกแบบและผลงานแกะสลักที่เต็มไปด้วยรายละเอียดมากมาย รวมทั้งการขอพรจากรูปปั้นพระแม่มาเรียด้วย

• ภายในอาคาร มีความงดงามจากผลงานการออกแบบและรูปปั้นแกะสลักมากมาย เนื่องจากมีเสาเรียงรายอยู่ภายในวิหารล้อมรอบด้วยทูตสวรรค์และบรรดานักบุญ รวมถึงกระจกด้านทิศเหนือที่เป็นรูปแม่พระขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางถึง 9 เมตรเลยทีเดียว

• ด้านบนหอคอย หากใครมีความต้องการขึ้นไปชมหอคอยจะต้องเสียเงินเพื่อขึ้นไป โดยมหาวิหารนอเทรอดามมีอยู่สองหอคอย(ฝั่งซ้าย-ฝั่งขวา) สามารถขึ้นไปชมสถาปัตยกรรมภายในและภาพวิวมุมสูงจากบนหอคอยได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณ : news.thaipbs,talontiew.com

www.talontiew.com/notre-dame-cathedral-paris

https://news.thaipbs.or.th